วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ติวหน้าที่พลเมือง

1. พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย คือผู้ที่มีลักษณะสำคัญอย่างไร
- คือผู้ที่ปฎิบัติตามสถานภาพ บทบาท สิทธิหน้าที่ของตนได้อย่างเหมาะสมปฏิบัติตามกฎหมายบ้าน 
   เมืองอย่างเคร่งครัด มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักศาสนา และศรัทธาในระบอบการปกครองแบบ
   ประชาธิปไตย2. สถานภาพของบุคคลตามวิธีประชาธิปไตย มีความสำคัญต่อสังคมอย่างไร
- สถานภาพคือตำแหน่งหรือฐานะของบุคคลที่ได้รับมาจากเป็นสมาชิกของสังคม โดยแต่ละบุคคลจะมีหลายสถานภาพ ซึ่งถ้าเราปฏิบัติตนตามสถานภาพแล้วสังคมก็จะเป็นระเบียบ3. สถานภาพโดยกำเนิดของบุคคล มีลักษณะที่สำคัญอย่างไร
- คือสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด ไม่สามรถเปลี่ยนแปลงได้ เช่น การมีสถานภาพเป็น ชายหรือหญิง  เป็นพี่หรือน้อง  หรือการมีเชื้อชาติไทย4. สถานภาพที่ได้มาโดยความสามารถ มีลักษณะที่สำคัญอย่างไร
- เป็นสถานภาพที่บุคคลได้มาจากความเพียรพยายามของบุคคล เช่น ตำแหน่งหน้าที่การงานต่างๆ5. บทบาทการเป็นสมาชิกในสังคมของบุคคล มีความสำคัญอย่างไร
- คือสิทธิหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลที่จะต้องปฏิบัติให้เหมาะสมกับสถานภาพของตน โดยบทบาทและสถานภาพจะเป็นตัวกำหนดซึ่งกันและกัน6. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้บุคคลสามารถใช้ชีวิตอย่างมีอิสระได้ในสถานที่ใดมากที่สุด
- รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ประชาชนชาวไทยมีเสรีภาพในเคหะสถานของตนเองได้อย่างเต็มที่ โดยทุกคนจะต้องให้ความเคารพ ไม่สามารถละเมิดเสรีภาพดังกล่าวได้ หากเจ้าหน้าที่รัฐจะตรวจค้น ต้องมีหมายศาลก่อน7. กฎหมายบัญญัติให้ประชาชนชาวไทยมีเสรีภาพในการนับถือศาสนาอย่างไร
- ให้ประชาชนนับถือศาสนาได้อย่างเสรี ไม่มีการบังคับ เป็นไปตามความเชื่อและความสมัครใจของบุคคลนั้นๆ ตราบที่ไม่ขัดต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น8.  เสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนไทยที่กฎหมายให้การคุ้มครอง เป็นการชุมนุมในลักษณะใด
- คือการชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธใดๆ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น เป็นการชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็นต่อการทำงานของรัฐ ใช้หลักสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง9. หน้าที่ใดของประชาชนชาวไทยที่มีส่วนทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคมมากที่สุด
- การปฏิบัติตามหน้าที่ ให้ความเคารพต่อกฎหมายบ้านเมืองอย่างเคร่งครัด10. หน้าที่ของผลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตยสามารถเข้ามีส่วนร่วมในการปกครองได้โดยวิธีใด
- คือการที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งตัวแทนตนเองในระดับต่างๆ โดยเลือกคนดี มีความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต11. หน้าที่ของผลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยในด้านเศรษฐกิจ สามารถทำได้โดยวิธีใด
- การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิธีประชาธิปไตยในด้านเศรษฐกิจโดยการประกอบอาชีพสุจริต ไม่คดโกงผู้อื่น ไม่คอร์รัปชั่น เมื่อมีรายได้ตามเกณฑ์ก็ไปเสียภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย รู้จักอดออม ประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย ดำรงชีวิตแบบพอเพียง12. หน้าที่ของผลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตยทางด้านการเมืองการปกครอง ควรปฏิบัติอย่างไร
- โดยการไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งในระดับต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเลือกคนดี มีคุณธรรมและมีความสามารถมาเป็นตัวแทน13. หน้าที่ของผลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตยทางด้านสังคมวัฒนธรรม ควรปฏิบัติอย่างไร
- โดยการยึดมั่นตามหลักคำสอนที่ตนเองนับถืออย่างเคร่งครัด สืบทอดประเพณีอันดีงามของชาติ การใช้ภาษาที่ถูกต้อง14. สถานบันครอบครัว มีบทบาทและความสำคัญต่อสังคมอย่างไร
- เป็นสถาบันที่เกี่ยวข้องกับแบบแผนการสมรส การเลี้ยงดูบุตร มีหน้าที่เพื่อให้กำเนิดสมาชิกใหม่เพื่อทดแทนสมาชิกเก่า การอบรมเลี้ยงดูบุตรให้เป็นคนดี 15. สถานบันการศึกษา มีบทบาทและความสำคัญต่อสังคมอย่างไร
- ให้การขัดเกลาและถ่ายทอดความรู้ วัฒนธรรมให้กับสมาชิกในสังคม มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษา ครู-อาจารย์ เพื่อให้เกิดทักษะและปัญญาที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาต่างๆ และดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม16. สถานบันศาสนา มีบทบาทและความสำคัญต่อสังคมอย่างไร
- ทำหน้าที่ให้การขัดเกลาจิตใจ ปลูกฝังศีลธรรมอันดีงามของสมาชิกในสังคม มีความเกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ นักบวช ศาสนิกชนมีประโยชน์ทำให้สังคมเกิดความสงบสุข17. สถานบันเศรษฐกิจ มีบทบาทและความสำคัญต่อสังคมอย่างไร
- ทำหน้าที่จัดหาสินค้าอุปโภค-บริโภค เพื่อให้พอเพียงแก่สมาชิกในสังคมรวมถึงกำหนดความสัมพันธ์ต่อกัน เช่น การเป็นพ่อค้าแม่ค้า ลูกค้า 18. สถานบันการเมืองการปกครอง มีบทบาทและความสำคัญต่อสังคมอย่างไร
- จัดระเบียบสังคมให้ทุกคนสามารถอยู่รวมกันได้อย่างสงบสุข การปกครองที่ดีต้องให้ผู้อยู่ใต้การปกครองทุกคนดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล พรรคการเมือง ประชาชน รัฐสภา
19. วัฒนธรรมทางด้านศาสนาของไทยมีความคล้ายคลึงกับประเทศใดในภูมิภาพเอเชียมากที่สุด
- การนับถือศาสนาของไทยจะคล้ายคลึงกับประเทศลาว พม่า เวียดนาม 20. วัฒนธรรมไทยในด้านใดมีความแตกต่างจากวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียมากที่สุด
- ทางด้านภาษา เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ตอนที่ 2 ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ได้ความหมายที่สมบูรณ์มากที่สุด
1. ลักษณะที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม คือสิ่งใด
2. ลักษณะที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม คือสิ่งใด
3. ลักษณะที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจแบบผสม คือสิ่งใด
4. ลักษณะที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจแบบคอมมิวนิสต์ คือสิ่งใด
5. กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ( APEC ) มีความสำคัญอย่างไร
6. สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( ASEAN ) เป็นกลุ่มทางเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคใด
7. วัตถุประสงค์สำคัญของการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือวัตถุประสงค์ใด
8. การทำข้อตกลงทางการค้าซึ่งเป็นเขตกาค้าเสรี ( FTA ) ระหว่างไทยกับจีน สินค้าของไทยประเภทใดที่จะได้ประโยชน์สูงสุด
9. กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หกเหลี่ยมเศรษฐกิจ เป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศใด
10. กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ เป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศใด 
11.   กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ เป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศใด 
12. ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการผลิตสินค้าและบริการมีความจำเป็นที่จะต้องมีการพึ่งพาอาศัยกันอย่างไร
13. ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกัน การมีปัจจัยการผลิตที่แตกต่างกัน มีความจำเป็นที่จะต้องมีการพึ่งพาอาศัยกันอย่างไร
14. ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับจำนวนประชากร มีความจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาอาศัยกันอย่างไร
15. ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเร่งรัดพัฒนาเศรษฐกิจให้มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็ว มีความจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยกันอย่างไร
16. การค้าระหว่างประเทศ หมายถึงสิ่งใด
17. นโยบายการค้าเสรี มีลักษณะที่สำคัญอย่างไร
18. นโยบายการค้าแบบคุ้มกัน มีลักษณะที่สำคัญอย่างไร
19. ประเทศที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติในลักษณะใดที่จะมีความได้เปรียบประเทศอื่นๆ ในการพัฒนาประเทศ
20. ข้อดีของระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ประกอบด้วยสิ่งใดบ้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น